Thuốc độc của người, kẹo ngọt của tôi 1.2

Quách Hà tiến sát đến bên cô, chớp mắt:

“Thời sự trong công ty chúng ta chứ sao. Phải rồi, đồng nghiệp của chồng chị có cậu em trai ổn lắm, giới thiệu cho em nhé?”

Da đầu giật giật tê rần, Tiểu Thuần lập tức xua tay:

“Ý tốt của chị, em xin nhận, nhưng không cần đâu.”

Quách Hà năm nay hai mươi bảy tuổi, đã kết hôn, tính cách ôn hòa, rất quan tâm đến Tiểu Thuần, lúc nào cũng muốn giới thiệu bạn trai cho cô. Hôm nay là cậu con trai của bạn học của ông chú, mai lại thằng quý tử của bà hàng xóm của bà dì, khiến cô ứng phó không nổi, tối tăm mặt mày. Bạch Tiểu Thuần không phải không thể chịu nổi việc đi gặp mặt làm quen nhưng trong một tháng, vừa gặp xong người này đã được giới thiệu người khác, tần suất chẳng phải là quá cao sao? Mới hai mươi lăm tuổi, cứ đà này, vài năm nữa có khi cô phải bỏ việc để suốt ngày chỉ đi xem mặt cũng nên.

“Có phải em vẫn còn mơ tưởng đến gã Thư Hạo Nhiên ấy không?”

Sắp xếp gọn gàng đống tài liệu cần photo, Quách Hà như đang nghĩ ngợi điều gì, nhìn kỹ một lượt dung nhan nhỏ nhắn trước mặt.

“Sao có thể chứ nhỉ?”

Trong lòng bỗng khẽ rung lên, Bạch Tiểu Thuần vội thu ánh nhìn, dán mắt vào màn hình laptop, có cảm giác quặn thắt như bị ai đó xới tung.

Thư Hạo Nhiên là tình cũ của cô. Họ đã có một mối tình vô cùng khó quên. Nhưng nó đã kết thúc từ lâu rồi.

“Tiểu Bạch, con người không thể sống mãi trong hồi ức, em hiểu không? Chị đi làm báo giá, em làm việc tiếp đi.”

Bỏ lại một tiếng thở dài khe khẽ, Quách Hà cầm tập tài liệu, tiến về phía bàn làm việc. Nhưng tiếng thở dài ấy cứ vang vọng mãi trong tâm trí Bạch Tiểu Thuần.

Trước giờ, cô luôn là người vui vẻ, sau một buổi shopping rồi ngủ một giấc ngon lành, mọi chuyện thế là được vứt ra khỏi đầu. Một lần nữa cô lại nhớ đến Thư Hạo Nhiên, đó là lúc ở sân bay quốc tế Thành phố G, cùng các đồng nghiệp bay tới Thượng Hải dự hội nghị. Cô không muốn nhớ lại, nhưng không thể quên được khung cảnh ấm áp, hạnh phúc khi đi đón Thư Hạo Nhiên tại chính sân bay này ngày trước. Khung cảnh ấy hiện lên từ rời rạc bỗng trở nên rõ nét, giống như bị cào xé một lần nữa, có cảm giác rất đau. Đang muốn tìm thứ gì đó để thay đổi dòng suy nghĩ, sếp Lý bỗng nhiên chậm rãi lên tiếng:

“Theo nguồn tin đáng tin cậy, tổng giám đốc mới lên nhậm chức còn rất trẻ.”

“Trẻ thế nào? Đẹp trai không?”

Tiếp đó là vẻ mặt cười hì hì hồn nhiên, câu hỏi được đáp lại bằng những tiếng cười đồng tình… Cô là nhân viên nhỏ tuổi nhất trong công ty tại Thành phố G, mối quan hệ với mọi người cũng rất tốt đẹp nên ai cũng đã quen với tâm tính của cô gái nhỏ này.

“Chú cũng không biết định nghĩa đẹp trai của mấy người trẻ tuổi các cô thế nào.”

“Giám đốc mà, đẹp trai hay không đâu quan trọng, quan trọng là năng lực làm việc.”

“Ai nói không quan trọng? Đẹp trai một chút, nhìn sẽ bắt mắt, làm việc cũng phấn chấn hơn chứ.”

Máy bay nhẹ nhàng phóng vút về phía những đám mây, Bạch Tiểu Thuần chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ, nhớ lại những lời bàn tán của đồng nghiệp, khóe miệng cô vẫn hơi nhếch lên. Tổng giám đốc đẹp trai hay không cũng chẳng liên quan gì đến cô, ngủ thôi! Nghiêng đầu sang một bên, cô chìm dần vào giấc ngủ, chưa bao giờ có thể nghĩ được rằng  chuyến đi Thượng Hải lần này không những liên quan đến cô, mà còn liên quan rất rất mật thiết.

Từng cơn gió lạnh nép vào nhau, tạo thành những tiếng kêu rin rít, mây lãng đãng trôi, mùa đông Thượng Hải mơn trớn và lạnh lẽo. Phóng tầm mắt ra phía xa ngoài cửa sổ, những cành cây trơ trụi vươn lên trời với tư thế cô đơn, lá đã rụng hết, trơ một vẻ già cỗi.

Căn phòng hội nghị rộng lớn tối như bưng, mấy chục con người ngồi nghiêm chỉnh, ngay ngắn. Người lên phát biểu là CEO đến từ tổng bộ bên Mỹ, bụng phệ, đầu trọc, đôi mắt màu nâu vàng rất có thần, ông ấy đang hào hứng nói về những thành tích mà công ty đã đạt được trên phạm vi toàn cầu trong suốt một năm qua. Cho dù từng tràng, từng tràng những con số quả thật khiến lòng người hứng khởi nhưng bầu không khí trong phòng vẫn rất yên ắng, cộng với việc điều hòa được chỉnh cao hơn mức cần thiết, Bạch Tiểu Thuần chỉ mặc một chiếc áo khoác cao cổ màu trắng, bức bối đến mức mặt đỏ ửng. Nhân cơ hội nghỉ giải lao giữa cuộc họp, ai nấy đều nườm nượp đi vào nhà vệ sinh.

Khắp ba tầng lầu, bao gồm cả phòng hội nghị đều chật kín người, cô không quen với thời thiết khô hanh nên không ngừng uống nước, lúc này người cô nóng ran, vội vã phóng lên tầng bốn. Tầng bốn khá yên tĩnh, là khu vực được công ty sắp xếp đặt biệt, dành riêng cho người nước ngoài, cũng chính là tầng tập trung những người nước ngoài thuộc bộ phận Quốc tế của công ty. Cô suýt chút nữa thì nhịn đến mức nội thương, phóng như bay vào nhà vệ sinh, lao đến một căn phòng gần nhất với tốc độ tên lửa.

Phù…

Vấn đề được giải quyết xong xuôi, cô liền thở phào nhẹ nhõm. Cô nghĩ bụng, sự đối đãi dành cho người nước ngoài đúng là tuyệt, chỉ có vài người ít ỏi mà được dành riêng một tầng lầu.

“Đối xử bất công đâu phải chỉ có trong thời đại đất nước mất chủ quyền, ngày nay cũng đầy ra đó thôi.”

Cô vừa lẩm bẩm vừa chỉnh lại chiếc áo len rồi mở cửa bước ra. Đúng lúc cảm xúc cảm thông với đồng bào cả nước đang được nung nấu rất hăng say, một giọng nói trầm và vang bay tới bên tai:

“Hi!”

Giày da bóng lộn, bộ vest đen tuyền, sơ mi trắng muốt, chiếc cà vạt màu hồng nhạt, đôi môi mỏng, chiếc mũi cao, mái tóc vàng nhạt, cửa ra vào bỗng nhiên xuất hiện một chàng trai ngoại quốc cao trên 1m80 đứng đó một cách vô cùng nho nhã. Anh ta hơi cúi đầu, đôi mắt sâu màu xanh biếc trong vắt như mặt nước hồ, dưới ánh đèn, đôi mắt ấy như dập dềnh, phát ra những tia sáng thuần khiết và rực rỡ.  So với thân hình cao lớn, chuẩn không cần chỉnh của anh, cô bạn nhỏ chỉ cao 1m64 và hơi gầy Bạch Tiểu Thuần lúc này bỗng cảm thấy như có một thứ áp lực đang đè nén. Sự ngẩn ngơ len lỏi trong trí óc ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, không thể hiểu nổi tại sao anh ta lại đứng ở đây. Cô lịch sự mỉm cười, khẽ nhếch môi đáp lại:

“Hi!”

Nếu không là tình yêu 3.3

Khi bóng lưng đẹp đẽ của anh biến mất khỏi tầm nhìn của tôi, bát cháo thịt nạc cũng trở nên nhạt nhẽo. Tôi quăng thìa xuống bàn, thu lại nụ cười giả tạo. Nói thật, nếu còn tiếp tục cười nữa, cơ mặt tôi chắc sẽ bị rút gân.

 

“Ba, chuyện riêng của con để con tự giải quyết, ba đừng can thiệp vào.”

 

“Ba không can thiệp? Nếu ba không can thiệp, liệu con có thể sống tốt với nó không?”

 

“Con biết, con là con gái ruột của ba. Chỉ vì muốn tốt cho con, ba mới làm tất cả những chuyện này. Nhưng anh ấy cũng là con trai ba, hai mươi mấy năm qua, anh ấy luôn coi ba là cha ruột, chuyện gì cũng nghe lời ba, vì ba cam tâm tình nguyện làm bao nhiêu việc, ba cũng nên nghĩ đến cảm nhận của anh ấy một chút!”

 

“Ai bảo ba không nghĩ đến nó? Nếu ba không nghĩ đến nó, ba có thể dùng tuyệt chiêu này hay sao?” Ba tôi thở dài, giọng điệu mang ý tứ sâu xa: “Ngôn Ngôn, ba đã hứa với mẹ con, nhất định tạo cho con một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Ba không thể nuốt lời. Bằng không, sau này gặp mẹ con ở dưới suối vàng, mẹ con sẽ trách mắng ba. Về phần Mạc Vũ, ba tuyệt đối không bạc đãi nó. Ba đã quyết định rồi, sau này ba sẽ giao toàn bộ tài sản của ba cho nó, bao gồm cả con.”

 

Ba tôi cho rằng ông không hề bạc đãi cậu con nuôi Mạc Vũ,  giao cho anh tất cả tài sản mà ông vất vả kiếm được. Có lẽ trong con mắt người ngoài, họ cũng nghĩ như vậy. Nhưng tôi biết rõ, tại sao Cảnh Mạc Vũ  bỏ hết tâm huyết, thậm chí bán cả linh hồn vì sự nghiệp của ba tôi.

 

Nguyên nhân phải kể từ lúc ba tôi bắt đầu lập nghiệp. Ba mươi mấy năm về trước, giới giang hồ không ai là không biết tên Cảnh Thiên Hạo. Ông là đại ca xã hội đen nổi tiếng. Ông rất độc đoán, bá đạo, nhưng cũng rất nghĩa khí. Dưới trướng ông có một đám huynh đệ thân thiết cam tâm tình nguyện vào sinh ra tử cùng ông.

 

Sau đó, xã hội ngày càng ổn định, hắc đạo không dễ sinh tồn, Cảnh Thiên Hạo cùng đám huynh đệ bắt đầu chuyển nghề, kinh doanh nơi vui chơi giải trí, đầu tư xây dựng. Sự nghiệp khởi sắc, tiền vào như nước, nhưng người lăn lộn trong chốn bụi trần nhiều năm như ông vẫn chưa tìm được người phụ nữ ưng ý. Năm ba mươi lăm tuổi, ông gặp được người phụ nữ khiến ông thật sự động lòng. Ông tìm mọi cách chiếm đoạt cô gái nhà lành đó, cô gái nhà lành xinh đẹp mà tôi nhắc tới tất nhiên là mẹ tôi.

 

Theo lời các chú kể lại, lúc đầu mẹ tôi không cam tâm tình nguyện, nhưng ba tôi đối xử với bà rất tốt, thậm chí “moi hết tim phổi” cho bà. Cuối cùng, mẹ tôi cũng chấp nhận số phận.

 

Sau đó, ba tôi vui mừng hớn hở chờ bà xã xinh đẹp sinh cho ông một cậu con trai mập mạp. Không ngờ bác sỹ nói cho ông biết, mẹ tôi bị mạch máu tim hẹp bẩm sinh. Tình trạng của mẹ tôi rất nghiêm trọng, đừng nói đến sinh con, ngay cả chạy bộ cũng có khả năng phát bệnh tim.

 

Ba tôi lập tức từ bỏ ý định ôm con trai.

 

Một năm sau, ba mẹ tôi đi cô nhi viện nhận con nuôi. Mẹ tôi vừa gặp là thích một bé trai khoảng một tuổi. Nghe nói, cậu bé đó rất xinh xắn, hai má trắng hồng, đôi mắt tròn xoe lấp lánh, lanh lợi như một thiên thần. Mẹ tôi ôm cậu bé ngắm trước ngắm sau, không nỡ buông tay. Khi mẹ tôi xúc động đến mức rơi nước mắt, cậu bé còn nhỏ tuổi đã biết thương hoa tiếc ngọc, rút khăn tay lau nước mắt cho mẹ tôi…

 

Mẹ tôi cười trong nước mắt, tình mẫu tử tiềm ẩn trong lòng bộc phát, không thể kiềm nén. Bà luôn miệng nói, có cậu con trai như vậy, đến mạng sống bà cũng không cần.

 

Ba tôi không nói một lời nào, lập tức nhận nuôi cậu bé, đặt tên là Cảnh Mạc Vũ. Ba năm sau, mẹ tôi mang thai ngoài ý muốn, ba tôi khuyên nhủ hết nước hết cái nhưng mẹ tôi không chịu nghe lời, nhất quyết sinh con. Trong thời gian gần mười tháng mang thai, ba tôi chăm sóc mẹ tôi cực kỳ cẩn thận, một bước cũng không rời. Lúc mẹ tôi chuẩn bị sinh, ba tôi ngồi bên cạnh nắm chặt tay bà, miệng không ngừng lẩm bẩm: “Không sao! Không sao! Không sao đâu!”

 

Nhưng cuối cùng, họ vẫn không thoát khỏi số mệnh.

 

Khi tôi có mặt trên thế giới này, cũng là lúc mẹ tôi từ giã cõi đời vì bệnh tim đột phát. Lúc hấp hối, mẹ nắm bàn tay nhỏ xíu của tôi. Bà nói, có thể sinh cho ba tôi một đứa con thật sự của hai người, bà không hề hối hận…

 

Ba tôi ngồi trong phòng đẻ cùng mẹ tôi suốt một đêm, không ai có thể tiến lại gần. Từ đầu đến cuối, ông chỉ lặp đi lặp lại một câu: “Là lỗi của anh, anh đã tạo quá nhiều nghiệp chướng.”

 

Chỉ sau một đêm, tóc ông bạc trắng, người già đi mười mấy tuổi. Cảnh Mạc Vũ lặng lẽ ở bên cạnh. Khi đó anh mới ên năm tuổi, nhưng hình như anh cũng hiểu ra điều gì đó, tâm hồn non nớt của anh quyết định gánh vác trách nhiệm mà anh cần đảm nhận.

 

Nhiều năm sau, Cảnh Mạc Vũ nói với tôi, anh không phải là người tốt. Trừ việc phóng hỏa giết người, anh có thể làm mọi điều tồi tệ. Dù chết có phải xuống địa ngục, anh cũng sẽ khiến ba tôi được an hưởng tuổi già, khiến cô em gái yêu quý là tôi sống vui vẻ, tự do tự tại, muốn làm gì thì làm, không muốn cũng không ai ép buộc.

 

Nhưng đến cuối cùng, anh được gì? Ba anh chấm dứt quan hệ cha con với anh, em gái trở thành người vợ danh chính ngôn thuận của anh.

 

Tuy anh không cự tuyệt hay oán trách, nhưng tôi có thể nhận ra sự bất lực trên gương mặt lạnh nhạt của anh.

 

Đã đến nước này, việc duy nhất tôi có thể làm là hâm nóng trái tim anh, để anh biết, tôi và ba đều rất yêu anh.

 

Bởi vì yêu nên mới chiếm hữu, đây là tác phong của Cảnh gia xưa nay.